5 xu hướng phát triển công nghệ trong giáo dục năm 2019 | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

5 xu hướng phát triển công nghệ trong giáo dục năm 2019

Tin tức 28/12/2018

VnExpress – Học tập với thực tế ảo, cá nhân hóa học tập, IoT… là những xu hướng công nghệ giáo dục dự báo phát triển trong năm 2019.

Đó là những nhận định của Daniel Newman – nhà phân tích các xu hướng công nghệ tác động tới tương lai, CEO Broadsuite Media Group (Mỹ) đưa ra trên Forbes. Theo đó, xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số trong giáo dục thường chậm hơn so với một số ngành công nghiệp khác, tuy nhiên nó vẫn đang phát triển, với những mảng chính dưới đây.

Thực tế tăng cường/Thực tế ảo (AR/VR)

Các sản phẩm như Google Expeditions đang đặt mục tiêu làm cho AR trong lớp học trở nên dễ dàng hơn.

Các sản phẩm như Google Expeditions đang đặt mục tiêu làm cho AR trong lớp học trở nên dễ dàng hơn.

Mặc dù chưa có trường học nào thực hiện các chuyến đi thực địa ảo kéo dài hàng tuần cho học sinh, tuy nhiên đang có sự quan tâm ngày càng tăng trong việc sử dụng AR và VR giúp học sinh trải nghiệm những kiến thức lịch sử, du lịch. Trong năm tới, thậm chí STEM cũng có thể có ứng dụng AR và VR.

Các sản phẩm như Google Expeditions đang đặt mục tiêu làm cho AR trong lớp học trở nên dễ dàng hơn, với nhiều trải nghiệm có sẵn thông qua các ứng dụng điện thoại đơn giản. Expeditions đã cung cấp khoảng 900 chuyến thám hiểm khác nhau, bao gồm các chuyến thăm tới Louvre và đỉnh Everest.

Dự đoán trong 2019, các ứng dụng học tập AR/VR sẽ tiếp tục phát triển, có thể được cung cấp miễn phí hoặc có giá phải chăng.

Cá nhân hóa học tập

Công nghệ cho phép nhiều trải nghiệm học tập cá nhân hơn giúp người học có cách tiếp thu kiến thức khác nhau.

Đơn cử, học sinh mắc chứng khó đọc có thể dùng ứng dụng Dragon Talk, giúp họ viết bằng cách nói, để đảm bảo câu trả lời của học sinh không bị giới hạn bởi khả năng đánh vần hoặc viết. Ngoài ra, các em có thể học thông qua sách âm thanh, thay vì đọc văn bản. Một ứng dụng như trên có ý nghĩa lớn khi gần 20% dân số thế giới có triệu chứng khó đọc.

Xét về xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số trong giáo dục, đây là một yếu tố giúp thay đổi cuộc chơi cho những đứa trẻ cần học tập cá nhân hóa.

Vạn vật kết nối Internet (IoT)

Những thông tin có giá trị do IoT mang lại này có thể làm cho xu hướng công nghệ giáo dục.

Những thông tin có giá trị do IoT mang lại này có thể làm cho xu hướng công nghệ giáo dục.

IoT đang phát huy những lợi ích tốt trong môi trường giáo dục. Chẳng hạn, IoT có thể cho phép một giáo viên chia sẻ tức thời kết quả kiểm tra với các giáo viên và phụ huynh trong thời gian thực, cảnh báo họ về các vấn đề tiềm ẩn trong lớp học hoặc tại nhà của học sinh. Nó cũng có thể tự động theo dõi khi học sinh hoàn thành bài tập về nhà, biết được thời điểm bài tập hoàn thành, thậm chí thu thập dữ liệu về lượng thời gian học sinh hoàn thành các bài tập. Với thông tin đó, giáo viên có thể hiểu rõ hơn liệu phương pháp của họ có hiệu quả không, bài tập có quá cồng kềnh hay học sinh có học quá muộn vào ban đêm.

Những thông tin có giá trị do IoT mang lại này có thể làm cho xu hướng công nghệ giáo dục thậm chí còn biến chuyển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

AI và Dữ liệu lớn (Big Data)

Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn gắn liền với công nghệ IoT. Nhưng còn có một giá trị lớn nữa mà AI và Big Data mang lại: giáo dục có thể bỏ đi những mẫu kiểm tra chuẩn mà vẫn lấy được những dữ liệu sâu về học sinh. Điều đó giúp các nhà giáo dục thực sự hiểu và đánh giá chính xác học sinh của mình.

Điều này không có nghĩa các bài kiểm tra chuẩn sẽ được loại bỏ ngay trong năm 2019. Tuy nhiên, nhiều nhà giáo dục bắt đầu thấy rằng các dữ liệu khác mà họ thu thập được trong lớp học có thể cho họ biết nhiều thông tin hơn về học sinh, so với các bài kiểm tra thông thường.

Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn gắn liền với công nghệ IoT.

Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn gắn liền với công nghệ IoT.

Bảo mật trong giáo dục

Việc truy cập công nghệ càng phổ biến, chúng ta càng cần tập trung vào việc giữ an toàn cho học sinh trước các nguy cơ không gian mạng. Các dữ liệu về lịch sử tìm kiếm trên mạng của học sinh hay nhiều thông tin khác có thể bị các hacker bí mật khai thác. Nhu cầu bảo mật đang tăng cao đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục phổ thông.

Trong năm tới, chúng ta sẽ thấy sự tập trung mạnh mẽ hơn vào việc bảo mật thông tin truy cập. Với sự trợ giúp của AI và học máy, các chuyên gia công nghệ sẽ kiểm soát các mối đe dọa tiềm tàng này một cách dễ dàng hơn.

Nguyên Chương (Theo Forbes)

Ứng dụng các công nghệ tiến bộ vào giáo dục (edtech) là xu hướng chung trong 
giáo dục toàn thế giới. Không chỉ giải quyết các vấn đề trong lớp học, edtech 
đang tham gia phát triển, giải quyết các nhu cầu thực tế của cộng đồng học tập.

Tại Việt Nam, FUNiX là đơn vị tiên phong trong công nghệ 
giáo dục với việc đào tạo đại học bằng hình thức trực tuyến. Sinh viên học tập
 với bài giảng số, học tập trên các thiết bị công nghệ tại bất cứ đâu vào bất
 cứ thời gian nào trong ngày. Tìm hiểu về cách học của FUNiX tại đây
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!