FA 30 năm, sinh viên FUNiX bỏ việc đi chạy Grab và đây là nguyên nhân

FA 30 năm, sinh viên FUNiX bỏ việc đi chạy Grab và đây là nguyên nhân

Tin tức 14/04/2017

Câu chuyện cảm động và đầy suy tư về một tài xế Grabbike chạy xe lấy tiền học Đại học trực tuyến FUNiX có thể sẽ là động lực cho nhiều người sẵn sàng làm mọi việc để theo đuổi ước mơ của mình. 
Bạn đang đi làm và vẫn mong muốn theo học ngành CNTT, có được bằng Đại học chính quy? Xem ngay tại ĐÂY.

FA 30 năm và bước ngoặt của anh công nhân lò vôi

Tại xDay Hồ Chí Minh tháng 3 vừa qua, anh Phan Trung Đại (30 tuổi), là một trong những sinh viên FUNiX được chú ý nhất. Cao, nước da rám nắng đặc trưng người miền Nam, anh Đại thu hút sự chú ý của mọi người bởi câu chuyện giản dị mà cảm động và đầy suy tư của mình.

Anh Phan Trung Đại (bên phải) tại xDay HCM tháng 3.
Anh Phan Trung Đại (bên phải) tại xDay HCM tháng 3.

Ba mươi tuổi, trước khi đến với trường Online, anh Đại là công nhân vận hành lò hơi. Công việc vất vả, mỗi ngày 3 ca liên tục kéo dài từ sáng sớm đến tối mịt, cứ về nhà là anh chỉ cần một giấc ngủ. Hơn 4 năm kéo dài như vậy kể từ ngày anh xuất ngũ (2014). Đã 30 “cái xuân xanh” nhưng anh chưa có lấy một mảnh tình vắt vai.

Rồi cô gái đó cũng xuất hiện và bước ngoặt của anh cũng bắt đầu: “FA 30 năm, khi có bạn gái, anh nghĩ cũng đã đến lúc phải tìm một công việc ổn định để tính cho tương lai rồi.” Trong nhà có anh trai cũng đang làm trong ngành CNTT, anh Đại lên mạng tìm hiểu một cơ sở đào tạo phù hợp với người mới bắt đầu với phần mềm và đang đi làm như anh. Sau cùng, anh Đại chọn học FUNiX vì có thể “vừa học vừa làm, lại không mất công đi đâu xa xôi, vừa cắm máy lên là ngồi học được” – anh cho biết. Tháng 12/ 2016, anh Đại chính thức nhập học FUNiX.

Cô bạngái này là một trong những nhân tố thúc đẩy anh Đại chuyển mình
Cô bạn gái này là một trong những nhân tố thúc đẩy anh Đại chuyển mình

Mỗi ngày chạy Grab hơn 18 tiếng kiếm tiền ăn học

Càng học, khối lượng kiến thức càng tăng, công việc lại vất vả khiến thời gian học của anh càng ngày càng ít trong khi đó quyết tâm thành nghề của anh Đại đang lên cao. Suy tính kỹ, sau Tết Nguyên đán vừa qua 1 tuần, anh Đại bỏ làm công nhân vận hành lò hơi và đi chạy Grab. “Anh Hai và bạn gái động viên anh nhiều lắm. Hồi đầu chạy xe thu nhập còn chưa như ý nhưng vẫn đỡ hơn làm công nhân. Việc chạy xe ngoài đường nắng bụi nhiều khi cũng mệt nhưng anh cố không nản”. Mỗi tuần anh bỏ ra 4 ngày anh chạy xe từ 6h đến 12h đêm liên tục, 3 ngày cuối tuần dồn sức cho việc học. Có lần, anh nộp bài tập môn Thanh toán điện tử bằng chính hóa đơn chạy xe của mình sang lấy đồ cho bạn gái.

Cố gắng như vậy là bởi không chỉ để nuôi sống bản thân, anh Đại còn tự chi trả học phí của chính mình, không để ba mẹ hay anh trai phải lo lắng: “Anh ráng chạy cho đủ tiền đóng học Chứng chỉ 2 sắp tới, vẫn thiếu 1 – 2 triệu nữa. Đủ rồi lại dồn sức quay lại học tiếp chứng chỉ 1 vì Hannah Thủy cũng đã nhắc nhở anh nhiều, giờ chỉ còn 2 môn thôi đủ điều kiện là anh sẽ thi.”

Anh Đại chia sẻ chạy xe ôm khá vất vả nhưng cho anh thu nhập tương đối để duy trì cuộc sống và việc học tại FUNiX
Anh Đại chia sẻ chạy xe ôm khá vất vả nhưng cho anh thu nhập tương đối để duy trì cuộc sống và việc học tại FUNiX

“Nhiều lần, mentor Hiền coaching cùng anh đến tận 1, 2h sáng”

Trước giờ chỉ chơi game, nhưng khi học FUNiX, anh Đại đã tìm thấy đươc đam mê mới cho mình. Anh không ngần ngại chưa sẻ: “Trước khi chọn học FUNiX anh cũng có đọc nhiều comment trên mạng, phần nhiều chê trường này nọ, rồi học trực tiếp còn nhiều người bỏ chứ nói chi học Online… anh cũng suy nghĩ nhưng khi tìm hiểu kỹ anh tin nó phù hợp cho người mới như anh. Quan trọng là hợp với mình, mình học đến đâu và tiếp thu ra sao chứ trường này trường kia đôi khi không quan trọng.”

Suy nghĩ tích cực là thế nhưng cũng có nhiều thời điểm việc học của anh Đại tại FUNiX bị chững lại do anh phải dồn sức chạy xe kiếm tiền. Khi tốc độ học của anh Đại không đảm bảo (chưa đủ giờ học cần thiết và chưa nộp bài tập), hệ thống hỗ trợ học tập của FUNiX đã đề nghị anh Đại tham gia coaching (hình thức mentor kèm trực tiếp sinh viên tốc độ học chưa đảm bảo) với mentor Nguyễn Viết Hiền. “Hannah Thủy giới thiệu mentor Hiền coaching cùng anh, biết hoàn cảnh của anh nên anh chị động viên anh rất nhiều. Có ngày, anh Hiền coaching cho anh đến 1 – 2 h đêm mới ngủ. Học cùng anh Hiền anh đã vượt qua môn Web chỉ trong 4 ngày, ngoài ra, anh còn hướng dẫn nhiều điều anh chưa rõ. Anh Hiền dạy rất nhiệt tình, tận tâm với sinh viên, anh cảm thấy học cùng anh ấy rất tốt.”

Mentor Nguyễn Viết Hiền - người đồng hành cùng anh Đại trong suốt thời gian học.
Mentor Nguyễn Viết Hiền – người đồng hành cùng anh Đại trong suốt thời gian học.

Cộng đồng FUNiX cũng là nơi cho anh Đại thêm niềm tin theo đuổi ngành lập trình. Tham gia xDay tháng 3, khi trò chuyện với anh Nguyễn Đức Quỳnh – giám đốc FPT Software Hồ Chí Minh, anh Đại nhận được sự động viên lớn từ người anh thành công trong nghề: “Anh Quỳnh nói tuổi anh so với dân lập trình cũng tương đối lớn rồi, thành nghề cũng phải khi anh 33,  nhưng nếu anh kiên trì và đam mê thì luôn còn cơ hội, bởi ngành này ở Việt Nam chỉ mới bắt đầu và cần rất nhiều nhân sự, nhất là những ai dám theo đuổi đến cùng.”

“Ráng lên con, anh đi làm hơn 10 triệu còn chưa đủ nuôi gia đình kìa”

Khi chuyển sang một lĩnh vực hoàn toàn mới và chưa hề có kinh nghiệm, gia đình chính là nguồn động viên lớn cho anh. Anh trai đã tặng anh Đại chiếc máy tính để anh bắt đầu những kiến thức Công nghệ đầu tiên và xe máy để anh chạy Grab kiếm tiền sinh sống. Bố mẹ anh Đại, những người lúc đầu còn hoài nghi vì con trai hơn 30 tuổi rồi sao còn có thể chuyên tâm học, có khi mấy bữa thấy vui rồi lại chán ngay, nhưng từ khi thấy anh cặm cụi cả ngày tối về lại mở máy tính học cũng ủng hộ con trai trên chặng đường mới. “Ba má kêu anh cố lên, ráng học đi kiếm cái nghề có tấm món, nhìn anh trai lương hơn chục triệu vẫn chưa đủ nuôi gia đình kìa.” Không đơn độc mà có cả mentor hỗ trợ nhiệt tình, bạn gái và gia đình ủng hộ, anh Đại càng vững dạ tiến lên phía trước.

Dự định của anh Đại trong thời gian tiếp theo tại FUNiX là nhanh chóng tốt nghiệp chứng chỉ Công dân số, học sang chứng chỉ mới, trau dồi kiến thức để nhanh chóng vào làm việc tại một công ty CNTT trong tương lai: “Bước đầu khó khăn đã tạm đi qua, giờ anh sẽ cố gắng nhất có thể”. Anh cũng cho biết sẽ sắp xếp lịch chạy Grabbike cho phù hợp để dành nhiều thời gian hơn cho việc học.

Hình thức học Online tiết kiệm thời gian với sự hỗ trợ của các chuyên gia đang làm việc trong ngành của FUNiX là lựa chọn hợp lý dành cho những ai đang đi làm cần bổ sung kiến thức CNTT cũng như lấy bằng Đại học ngành Công nghệ phần mềm. Click vào đây để lại thông tin và  FUNiX sẽ liên hệ tư vấn cho bạn:

Đăng ký học FUNiX

Mai Phương

Đại học trực tuyến FUNiX – funix.edu.vn 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!