Founder FUNiX chia sẻ chuyện từng đi bán hàng đa cấp | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Founder FUNiX chia sẻ chuyện từng đi bán hàng đa cấp

Tin tức 23/02/2017

(Cafebiz) Phần chia sẻ của cựu CEO FPT - nhà sáng lập FUNiX Nguyễn Thành Nam tại tọa đàm "Khởi nghiệp là khởi cái gì"đã nhận được sự theo dõi và quan tâm lớn của gần 200 bạn trẻ tham gia.

Mới đây, StartUp Academy Vietnam tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề: Khởi nghiệp là khởi cái gì?. Tại buổi tọa đàm này, diễn giả Nguyễn Thành Nam và người dẫn chương trình  Giáp Văn Dương đã chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp và cùng nhau đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi cơ bản nhất của khởi nghiệp.

1
TS. Nguyễn Thành Nam tại Tọa đàm “Khởi nghiệp là khởi cái gì?”

Bên cạnh các chủ đề về khởi nghiệp, trong phần nói của mình, cha đẻ FUNiX đã chia sẻ câu chuyện kinh doanh khá lý thú:

“Cách đây vài năm, một anh bạn của tôi hồ hởi khoe đã tham gia một công ty bán mỹ phẩm đa cấp, nhưng là đa cấp ‘tử tế’. Đó là công ty cổ phần Tái tạo Sinh học, ra đời năm 2007, khi ấy ông Nam đang ở tuổi 46 và còn giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Phần mềm FPT (tiền thân của FPT Software ngày nay). Công ty ấy chuyên về mỹ phẩm sử dụng công nghệ tế bào gốc – công nghệ do PGS. BS Phan Toàn Thắng, giảng viên tại ĐH Quốc gia Singapore, nghiên cứu ra.

“Chúng tôi pha tế bào gốc trong dung dịch để thoa lên da. Làm kinh doanh mặt hàng này khác hẳn cái tôi đang làm là phần mềm”.

“Đi hỏi ý kiến anh em marketing thì họ nói kinh doanh mỹ phẩm quan trọng nhất là thương hiệu. Có thương hiệu thì bán rất dễ, như Shiseido chẳng hạn, nhưng chúng tôi chưa có thương hiệu, chả lẽ lại lấy thương hiệu của FPT?”,

Sản phẩm chưa có thương hiệu thì phải tự tạo ra một cái tên, và nhóm sáng lập gọi tạm là Juvi (nay là JuviSkincare). Sau đó, ông Nam được tư vấn thêm rằng: Mỹ phẩm không có thương hiệu thì cách bán tốt nhất là bán hàng đa cấp.

2

Thời điểm ấy, đa cấp vẫn bị người ta “chửi” nhiều, dù không sai về mặt pháp luật. Và ông Nam đã bàng hoàng nhận ra giá trị của đa cấp khi doanh số bán hàng tăng tới 1.600 chỉ sau 1 năm.

“Thời điểm ban đầu, chúng tôi đơn giản là đem sản phẩm rải ra ở các spa, tất nhiên các chủ spa không mấy hào hứng vì sản phẩm không có thương hiệu. Năm đầu tiên, sản phẩm Juvi bán được 5 tỷ đồng, nhưng khi áp dụng mô hình đa cấp thì năm tiếp theo đã bán được tới 80 tỷ đồng. Lời rất nhiều!”, ông Nam chia sẻ.

Vốn cổ đông huy động ban đầu chỉ có 500 triệu đồng, thời điểm tạm dừng để “chia chác”, ông Nam kể lại rằng các cổ đông đều “cảm động vì không ngờ tiền nhiều thế”.

FUNiX_Startup1

“Đừng coi thường các công cụ, xã hội có “chửi” hãy cứ kệ, vì mình không làm sai pháp luật. Đó là lần đầu tiên tôi thấy sức mạnh của đa cấp. Doanh thu từ 5 tỷ đồng lên tới 80 tỷ đồng chỉ sau 1 năm. Lời nhiều lắm”, ông Nam kể lại.

Dự án này không sống được lâu vì tham vọng của PGS. BS Thắng lớn hơn rất nhiều một công ty mỹ phẩm đa cấp.

Công nghệ tế bào gốc của ông Thắng hứa hẹn giúp điều trị nhiều căn bệnh như ung thư, tiểu đường… Và công ty riêng của ông Thắng mở tại Singapore, theo lời ông Nam, chỉ bán 9 cổ phần đã thu về hai mươi mấy triệu USD.

Bên cạnh đó, dự án khó đi đường dài bởi xét về lâu dài, vẫn phải làm thương hiệu, mà giải được bài toán xây dựng thương hiệu thì còn xa lắm.

 

Bên cạnh phần chia sẻ, TS. Nguyễn Thành Nam và ông Giáp Văn Dương cũng dành nhiều thời gian trả lời các câu hỏi của bạn trẻ tham gia sự kiện…
…và giao lưu, trả lời thắc mắc, tư vấn cho các bạn trẻ sau hoạt động tọa đàm.

Qua câu chuyện này, Founder FUNiX cũng muốn gửi lời nhắn nhủ tới các doanh nghiệp thường kêu ca về môi trường kinh doanh Việt Nam: “Anh em cứ bảo Luật lệ mọi thứ đều ngon lành cả tôi mới làm thì sai, bởi nếu mọi thứ đều ngon lành thì tính cạnh tranh rất cao. Với tất cả doanh nghiệp khi kêu ca tôi đều nói với họ rằng: Ở Việt Nam là các ông may mắn, vì chất lượng sản phẩm lởm như thế, may mà hệ thống pháp luật chưa tốt nên ông mới sống được, chứ sang Mỹ thì hàng đã bị trả lâu rồi”.

“Đối với các sản phẩm hàng hóa, cái yếu kém về pháp lý là “lợi thế” trong khởi nghiệp chứ không phải bất lợi. Tôi hay lấy ví dụ cứ coi Việt Nam là đầm lầy, thì vẫn tốt chứ sao. Cá sấu sống được ở đầm lầy rất tốt, nhưng ông quyết làm cá vàng thì sống ở đầm lầy rất dở. Muốn làm cá vàng thì sang Mỹ”.

Theo Cafebiz

Ảnh: Startup Academy Vietnam

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!