Khi viễn cảnh tương lai là những nhà máy không đèn | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Khi viễn cảnh tương lai là những nhà máy không đèn

Tin tức 16/09/2018

Đưa ra viễn cảnh về một tương lai nơi robot sẽ thay thế hoàn toàn con người trong các nhà máy sản xuất, mentor FUNiX Đinh Vũ Quốc Trung nhắc nhở sinh viên cần học để làm chủ các kiến thức nền tảng và kỹ năng trong thời đại mới.

>> Share to be shared – văn hóa học tập trong thời đại 4.0

>> xTour “Thanh niên 4.0”: Người trẻ hãy tham gia hết mình trong dòng chảy thời đại

>> FUNiX tổ chức tour xuyên Việt chủ đề ‘thanh niên 4.0’

Theo Mentor Đinh Vũ Quốc Trung, thách thức lớn nhất đối với các bạn trẻ – lực lượng lao động trong tương lai là việc cập nhật kiến thức.

Sáng 15/9, ngày thứ tư trong hành trình xTour xuyên Việt “Thanh niên 4.0”, đoàn của đơn vị giáo dục FUNiX có mặt tại Đại học Lạc Hồng (Đồng Nai). Ngôi trường nổi tiếng với 8 lần liên tiếp vô địch Robocon đã hào hứng chuẩn bị cho buổi giao lưu với các mentor FUNiX từ rất sớm. Đích thân các lãnh đạo nhà trường có mặt để đón đoàn, giới thiệu về môi trường học tập và các thành tích hoạt động của trường.

Hội trường của Đại học Lạc Hồng ngập tràn sắc áo cam đồng phục của hơn 100 bạn sinh viên, hầu hết đến từ hai khoa Cơ điện tử và Công nghệ thông tin. Các bạn là những người quan tâm tới chủ đề công nghệ 4.0 nhiều nhất vì nó liên quan mật thiết tới công việc tương lai của các ngành nghề mà các bạn đang theo học.

Hội trường Đại học Lạc Hồng (Đồng Nai) phủ kín sắc cam.

Mở đầu cho chương trình, mentor Đinh Vũ Quốc Trung – Giảng viên nội bộ FPT Software chia sẻ về chủ đề “Cơ hội và thách thức của sinh viên CNTT thời 4.0”. Đưa ra viễn cảnh về một tương lai với những nhà máy không đèn – nơi robot sẽ thay thế hoàn toàn con người trong các nhà máy sản xuất, mentor Trung đặt câu hỏi: Đâu là cơ hội của chúng ta, chúng ta đang gặp những thách thức gì?

Thách thức lớn nhất đối với các bạn trẻ – lực lượng lao động trong tương lai là việc cập nhật kiến thức. Theo anh Trung, trong thời đại mới, kiến thức mỗi người cần có không chỉ bó buộc trong chuyên ngành mình học nữa, vì các ngành đều liên kết với nhau.

Đặc biệt nhấn mạnh về kiến thức nền tảng, anh Trung chia sẻ một thực tế mà hầu hết các bạn sinh viên đều đối mặt: chỉ thích học những môn ứng dụng, ngại học những môn nền tảng, cơ sở dữ liệu… vì khó, kiến thức nặng và có vẻ “chẳng liên quan tới công việc tương lai”. Tuy nhiên, mentor với nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại tập đoàn công nghệ lớn cho biết đó chính là sai lầm trong cách học của sinh viên.

Theo anh Trung, công nghệ cập nhật liên tục. Chỉ trong hai năm, các kiến thức mới về công nghệ đã thay đổi và đòi hỏi bạn học lại từ đầu. Chính trong thực tế đó, những môn học “khô, nặng, khó” như các môn về cấu trúc, logic là những kiến thức quan trọng nhất mà sinh viên cần phải học tốt.

Sinh viên Đồng Nai trao đổi sôi nổi tại chương trình.

“Nếu không học tốt những môn cấu trúc, sau 2 năm, các công nghệ cũ đi, không có kiến thức nền tảng, tư duy logic, các bạn không có khả năng tự làm mới kiến thức của mình.”, mentor Quốc Trung khẳng định.

Bên cạnh đó, những kỹ năng như sáng tạo, phối hợp, giải quyết vấn đề và đặc biệt là hai kỹ năng đàm phán và tư duy phản biện (critical thingking) là những kỹ năng rất quan trọng trong giai đoạn tới.

Với sự thay đổi đặc trưng của thời đại 4.0 này, anh Trung cho rằng “kinh nghiệm” không còn là chìa khóa thành công để tìm kiếm việc làm trong tương lai. Thay vì kinh nghiệm, mọi nhà tuyển dụng đều quan tâm tới thái độ và mục tiêu nghề nghiệp của người lao động. Một mindset tốt và mục tiêu hành động rõ ràng là yếu tố quyết định sự thành công của mỗi người trong tương lai.

Để có được những kiến thức và kỹ năng này, theo mentor Trung, sinh viên không có con đường nào khác là phải liên tục học hỏi. “Đừng e ngại hỏi. Bạn không hỏi, không thể làm được điều mình muốn. Dù học hay làm việc, đều phải hỏi mới có thể thành công.” Mentor Trung chia sẻ.

“Đặt câu hỏi” cũng là keyword được các mentor tham gia chương trình nhắc lại nhiều lần trong nửa cuối chương trình tại phần giao lưu với sinh viên. Mentor Phạm Văn Sim Anh, Quản lý Dự án Software tại Media Tech cho rằng hỏi chính là cách thể hiện sự chủ động của mỗi người trong công việc. “Không ngại bị đánh giá là “hỏi ngu”, có hỏi mới có tiến bộ.”

Nữ mentor Lê Minh Đức, nguyên Giám đốc kinh doanh FPT Telecom Hà Nội lại chia sẻ góc nhìn riêng về giá trị câu hỏi. Theo chị, trong thời đại công nghệ, hầu như mọi dữ liệu, kiến thức ta cần đều đã có trên mạng. Chỉ cần “biết hỏi đúng”, sẽ có câu trả lời mình cần. Ngoài ra, câu hỏi cũng là chìa khóa thành công của nhà lãnh đạo thiên tài, khi mang lại giá trị kết nối con người, chia sẻ đồng cảm và trau dồi lòng tự trọng của bản thân.

Diễn ra sôi nổi trong hơn 3 giờ, chương trình xTour “Thanh niên 4.0” ngày thứ 4 có sự tham gia hào hứng của chính các thầy cô và sinh viên Đại học Lạc Hồng, cùng chia sẻ, phân tích về cách mạng công nghệ 4.0 và những tác động của nó trên mọi lĩnh vực.

Chương trình tại Đại học Lạc Hồng khép lại thành công, đồng thời là sự kết thúc trọn vẹn của lịch trình xTour tại các tỉnh miền Nam. Ngày 16/9, hành trình sẽ tiếp tục tiến về miền Trung, với điểm đến tiếp theo là Đại học Đà Lạt.

xTour “Thanh niên 4.0” do đơn vị giáo dục trực tuyến FUNiX (https://www.funix.edu.vn/) tổ chức 
là hành trình xuyên Việt chia sẻ về tác động của công nghệ 4.0 và thúc đẩy thanh niên 
hành động. Sau ĐH FPT Cần Thơ, những điểm đến tiếp theo của xTour là Đại học Xây 
dựng miền Tây (Vĩnh Long), Đại học Công nghiệp TP.HCM, Đại học Lạc Hồng (Đồng Nai)…
và nhiều trường đại học khác từ Nam ra Bắc. Dự kiến, chương trình sẽ kéo dài từ 12/9 
tới hết tháng 9, gặp gỡ, kết nối với hơn 4000 sinh viên.

Bích Vân

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!