Mất bao lâu để Pokemon Go ra đời?

Lượt xem: 1,279

Mất bao nhiêu lâu để tạo ra một thành công đột phá?
Với John Hanke, đó là quãng đường 20 năm để ông tạo ra Pokémon Go.Trong tuần vừa qua, ứng dụng Pokemon Go đã đánh tan mọi kỷ lục, đạt hơn 10 triệu lượt tải về ngay trong tuần đầu tiên ra mắt, vượt lên trên cả số người sử dụng Twitter và danh được thời lượng sử dụng trung bình cao hơn Facebook, Snapchat, Instagram và WhatsApp.

Vậy làm cách nào để John Hanke tạo ra một “cơn sốt” như vậy? Dưới đây là 10 lần anh “level up” trong cuộc đời của mình để đạt được Pokémon Go:

“Level up” lần 1: Năm 1991, khi vẫn còn là 1 sinh viên, John từng đồng sáng lập ra những bản MMO đầu tiên (Massively Multiplayer Online Game – trò chơi trực tuyến) có tên gọi là ‘Meridian 59’. Sau đó. ông đã bán chúng cho công ty 3DO để chuyển sang một niềm đam mê lớn hơn: vẽ bản đồ thế giới.

“Level up” lần 2: Vào năm 2000, John đã cho ra mắt “keyhole” như một cách để liên kết các tấm bản đồ với những bức ảnh chụp trên không. Kết quả, ông đã tạo ra được bản đồ trực tuyến đầu tiên, GPS liên kết với bản đồ 3D từ trên không của thế giới.

“Level up” lần 3: Năm 2004, Google mua lại Keyhole và với sự giúp đỡ của John, họ đã “biến” Keyhold thành cái mà ngày nay chúng ta vẫn gọi là “Google Earth”. Đó cũng là lúc John quyết định sẽ tập trung vào việc xây dựng trò chơi dựa trên nền tảng GPS.

“Level up” lần 4: John điều hành đội ngũ Google Geo từ năm 2004 đến 2010, sáng tạo ra Google Maps và Google Street View. Trong suốt quãng thời gian đó, ông tập hợp đồng đội, những người sau này đã cùng ông tạo ra Pokemon Go.

“Level up” lần 5: Năm 2010, với sự tài trợ của Google, John thực hiện dự án khởi nghiệp – thành lập Niantic Labs – tạo ra một lớp trò chơi trên bản đồ. Giải thích về tên gọi Niantic, ông nói: “Niantic là tên của một con tàu săn cá voi từng xuất hiện trong thời kỳ “cơn sốt vàng”. Sau nhiều sự việc xảy ra, nó đã dừng hoạt động và bị kéo lên bờ. Điều này cũng đã xảy ra với nhiều con tàu khác. Trải qua nhiều năm, San Francisco được xây dựng dựa trên nền tảng của những con tàu này. Ngay lúc này, có thể bạn đang đứng trên chúng nhưng lại không biết điều đó. Vì vậy, có thể hiểu ý tưởng này là về những thứ nhỏ bé mà thú vị trên thế giới mà ngay cả khi nó xuất hiện trên Internet thì cũng thật khó để bạn biết khi nào bạn thực sự ở đó.”

Lần thứ 6 “level up”: Vào năm 2012, John công bố những bản MMO đầu tiên dựa trên nền tảng địa lícủa Niantic, được gọi là “Ingress”:

John giải thích: “Hoạt động của Ingress được sắp đặt dựa trên cuộc sống thật và ảo – những gì diễn ra trong điện thoại của bạn. Nguồn cảm hứng ấy tới từ những điều tôi tưởng tượng hàng ngày trên quãng đường từ nhà tới Google”.

“Tôi vẫn luôn nghĩ rằng chúng ta có thể tạo ra một trò chơi tuyệt vời sử dụng những dữ liệu về địa lý mà ta sẵn có. Tôi nhận thấy rằng những chiếc điện thoại ngày càng trở nên quan trọng và đã tới lúc, chúng ta có thể làm được một trò chơi thám hiểm hay dựa trên thế giới thực”

“Level up” lần 7: Vào năm 2014, Google và công ty Pokemon đã phối hợp với nhau trong một trò đùa nhân ngày Cá tháng tư, cho phép người dùng tìm thấy Pokemon trên bản đồ Google. Nó đã tạo ra một làn sóng thực sự và điều này khiến John nảy ra ý tưởng biến nó thành một trò chơi thực sự.

Lần “level up” thứ 8: John quyết định xây dựng Pokemon Go dựa trên những điểm tương đồng với người sử dụng Ingress và những địa điểm phổ biến nhất đã trở thành những Pokestops và phòng Gym trong Pokemon Go:

Theo lời John nói: “Những Pokestops được ghi nhận bởi người chơi, dựa trên những nơi mà họ di chuyển. Về cơ bản, chúng tôi đã mất hơn 2 năm rưỡi để đi tới những nơi có thể chơi Ingress, do đó có một số nơi khá xa. Thậm chí có những cổng ở Nam Cực và Bắc Cực, đồng thời là hầu hết các điểm ở giữa”

Lần “level up” thứ 9: Từ tháng 12 năm 2015 tới tháng 2 năm 2016, John đã vận động được 25 triệu đô từ Google, Nintendo, Công ty Pokemon và những nhà đầu tư khác để phát triển một đội ngũ trên 40 người với mục tiêu phát hành Pokemon Go trong năm nay.

“Level up” lần thứ 10: John cùng đội ngũ của mình đã cho ra mắt Pokemon Go vào ngày 6 tháng 7 tại Mỹ, Úc và New Zealand. Kể từ khi được công bố, giá cổ phiếu của Nintendo đã tăng lên 12 tỷ đô la Mỹ, và ứng dụng này đã được tạo ra hơn 2 triệu đô hàng ngày qua In-app purchase – phương pháp thu tiền song song với hình thức “bán game” của Nhà phát hành. Những con số này đã thực sự khiến cho Pokemon Go trở thành một hiện tượng đột phá bất ngờ.

Có thể thấy, John Hanke đã mất tới 20 năm để sáng tạo ra “thành công mang tính đột phá” Pokemon Go. Trong suốt 20 năm, dù cho ông luôn mang tầm nhìn về một trò chơi có ảnh hưởng trên toàn cầu nhưng ông không hề biết nó sẽ mang “hình dạng” gì. Ở mỗi bước chuyển, điều duy nhất ông làm là tập trung cho bước tiếp theo

Ở mỗi cấp độ mới, ông lại mang những sức mạnh mới, có những đồng đội mới, và cả những sản phẩm mới trong “kho tàng” của mình…
Liệu có phải bạn cũng đang như John, từng bước “xử lý” hành trình kinh doanh của mình như một MMO lớn?
Hãy giữ trong đầu định hướng về mục tiêu cuối cùng. Ngày hôm nay hãy chỉ tập trung vào những bước phát triển đơn giản.
Ở từng cấp độ, hãy nâng cao năng lực của bạn, tìm ra những đồng đội và tận dụng sự may mắn.
Và hãy biết rằng, bạn sẽ phải vượt qua rất nhiều cấp độ để có thể chiến thắng “trò chơi” này!

Eddie Cantor từng nói: “Sẽ phải mất đến 20 năm để bạn có thể tạo ra một thành công mang tính đột phá vượt trội”