Ngược dòng nhìn lại quá trình hình thành và phát triển CNTT cùng tiến sĩ CNTT Nguyễn Chí Công | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Ngược dòng nhìn lại quá trình hình thành và phát triển CNTT cùng tiến sĩ CNTT Nguyễn Chí Công

Tin tức 02/07/2019

Ngày 7/7 tới đây tại Hà Nội, sinh viên FUNiX có cơ hội nhìn lại quá trình hình thành và phát triển công nghệ thông tin (CNTT) ở nước ta qua những câu chuyện sinh động từ chính thành viên đã chế tạo nên chiếc máy tính đầu tiên ở Việt Nam – Tiến sĩ Nguyễn Chí Công tại buổi offline tháng 7 do FUNiX tổ chức.

Chương trình diễn ra vào lúc 9h00 – 12h00 tại Hội trường A, Xưởng sáng tạo – Creative Gara, STEM VALLEY số 1 (số 98 cũ), ngõ 31 Hoàng Cầu, Đống Đa.

Tiến sĩ Nguyễn Chí Công test máy Olivetti M290 tại FPT Giảng Võ (giai đoạn năm 1988 – 1991)

Ít ai biết rằng, năm 1975 chiếc máy vi tính đầu tiên của thế giới Altair 8800 Computer được sản xuất tại Mỹ thì chỉ ngay sau đó 2 năm vào năm 1977, Việt Nam chế tạo thành công chiếc máy vi tính VT80 không hề thua kém Altair là bao và trở thành nước thứ ba, chỉ sau hai cường quốc là Mỹ và Pháp chế tạo thành công máy vi tính.

Tiến sĩ Nguyễn Chí Công chính là một trong các thành viên của nhóm cán bộ kỹ thuật của Viện Khoa học Tính toán và Điều khiển (nay là Viện Công nghệ Thông tin) đã chế tạo nên chiếc máy VT80 huyền thoại đó. Ở tuổi 27, Tiến sĩ Nguyễn Chí Công cùng các cộng sự chế tạo ra chiếc máy vi tính đầu tiên của Việt Nam và của cả châu Á, khi mà Nhật Bản vẫn đang dùng những chiếc máy tính vô cùng khổng lồ.

Bản thân diễn giả Chí Công tuy đã 70 tuổi nhưng vẫn cùng lúc thực hiện mấy dự án, trong đó có việc ông mang máy ảnh đi khắp nơi trên đất nước chụp và tìm hiểu về hệ thống đền chùa Việt Nam. Sau đó, chính ông lại lập trình nên những trang web, số hoá đưa những kiến thức đó lên mạng để truyền lại cho các thế hệ sau.

Tại xDay 43 Hà Nội ngày 07/07/2019 tới đây, sinh viên FUNiX sẽ có cơ hội ngược dòng thời gian để được trò chuyện, lắng nghe và tìm hiểu những câu chuyện lịch sử gắn liền với các hiện vật trong ngành CNTT được sưu tầm và đang xây dựng Bảo tàng Công nghệ thông tin từ Tiến sĩ Nguyễn Chí Công – Nguyên Trưởng tiểu ban mạng của Chương trình quốc gia về công nghệ thông tin.

Tiến sĩ Nguyễn Chí Công cùng các cộng sự chế tạo ra chiếc máy vi tính đầu tiên của Việt Nam và của cả châu Á

Nội dung mà Tiến sĩ Nguyễn Chí Công sẽ chia sẻ trong buổi này, đó là: Kể chuyện và trình chiếu ảnh minh họa về Sự bắt đầu của CNTT ở miền bắc và miền nam; Đêm trước của đổi mới trong ngành CNTT; Lịch sử ra đời của những loại máy CNTT đã làm nên những bước ngoặt lớn trong lịch sử CNTT ở Việt Nam: Máy tính minsk22 và ibm360, máy odra1304, máy vi tính vt80 và vt81. Đồng thời các ứng dụng trong khoa học và cuộc sống cũng được Tiến sĩ Nguyễn Chí Công chia sẻ với người tham dự chương trình.

Tại buổi offline hàng tháng lần này, xTer FUNiX cũng có cơ hội lắng nghe chia sẻ về những câu chuyện của hơn 20 hiện vật trong ngành CNTT đang có mặt tại bảo tàng Công nghệ thông tin – bảo tàng đang được bác Nguyễn Chí Công xây dựng.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Nguyễn Chí Công là người đã truyền cho các bạn trẻ, thế hệ đang tiếp cận với sự bùng nổ của cuộc cách mạng 4.0 rất nhiều bài học quý giá: Chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ để nắm bắt khi thời cơ đến; Dũng cảm để kiên định theo con đường mình đã chọn, thất bại cũng phải đứng lên và rút ra bài học từ sự thất bại đó; Không đi theo lối mòn để phát huy sức sáng tạo vô cùng trong mỗi con người; Tự tin dấn thân không vụ lợi, không tính toán để toàn tâm toàn ý với mục tiêu đã đề ra.

Để có cơ hội ngược dòng thời gian tìm hiểu về lịch sử chính ngành mà mình đang theo học, đăng ký tại đây

xDay là sự kiện offline vào sáng chủ nhật đầu tiên hàng tháng do FUNiX 
tổ chức, là không gian cho các học viên và mentor FUNiX giao lưu, gặp gỡ. 
Trong khuôn khổ xDay, ngoài các hoạt động nội bộ như Lễ khai giảng và 
tôn vinh, FUNiX luôn mời các chuyên gia trong ngành CNTT hay các lĩnh vực
khác nhau tới tham dự nhằm chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức chuyên ngành, 
cũng như mang tới nhiều cơ hội nghề nghiệp cho giới trẻ. Tới xDay, ngoài 
được nghe các diễn giả chia sẻ, mọi người còn được tham gia xBeer “bữa trưa 
vui vẻ”. Đây là không gian để mọi người có thể trao đổi và trò chuyện sảng 
khoái về tất cả những chủ đề đang “hot”.
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!