PM 8 năm kinh nghiệm, thu nhập hơn 2000 USD bật mí cơ hội hấp dẫn nghề IT

PM 8 năm kinh nghiệm, thu nhập hơn 2000 USD bật mí cơ hội hấp dẫn nghề IT

Tin tức 27/04/2017

Bước chân vào lĩnh vực IT từ đam mê công nghệ, anh Đào Vĩnh Lộc (SN 1989) đã nhanh chóng tìm thấy lối đi và từng bước xây dựng thành công con đường nghề nghiệp của mình. Quản lý dự án của FPT Software với 8 năm kinh nghiệm sẵn sàng bật mí những cơ hội dấp dẫn của nghề IT.

Anh Đào Vĩnh Lộc được mời làm diễn giả tiếp theo tại XTalk Hồ Chí Minh do Đại học trực tuyến FUNiX tổ chức vào ngày 7/5/2017. Chủ đề anh sẽ trao đổi với các khán – thính giả mang tên “Xách balo lên và chinh phục đỉnh IT”.

Hiện là PM (Project Manager – Quản lý dự án) tại Công ty phần mềm FPT (FPT Software), theo anh Đào Vĩnh Lộc – mentor FUNiX, IT là một nghề rất “nóng” đối với thị trường lao động.

Trong cuộc trò chuyện với FUNiX, anh đã có những chia sẻ khá cụ thể về những cơ hội, thách thức và trải nghiệm của chính mình để có thể thành công trong lĩnh vực này.

Đi làm từ năm Nhất đại học

Vốn là một cậu thiếu niên mê chơi game, anh Đào Vĩnh lộc đã quyết định chọn học lập trình viên, với ý nghĩ rất đơn giản ban đầu là thỏa mãn đam mê máy tính và công nghệ. Anh không ngờ, lựa chọn ấy đưa anh đến với một thế giới rộng lớn hơn rất nhiều.

Anh Lộc cho biết, ngay từ khi học hết năm nhất đại học, anh đã xin đi thực tập tại một công ty gia công phần mềm thị trường Nhật Bản và được nhận vào làm Java Developer tại đó. Đang là sinh viên, khi vào môi trường làm việc thực tế, anh Lộc gần như bị “sốc” với áp lực công việc. Anh kể, sau tuần đầu tiên, anh bị ốm nguyên một tuần tiếp theo. Nhưng sau đó khi đi làm lại thì anh quen dần và bắt nhịp được với công việc. Nhờ nỗ lực của bản thân và sớm nhận thức được thế mạnh của mình, anh Lộc đã có được một lộ trình nghề nghiệp khá thuận lợi.

Anh Đào Vĩnh Lộc - khách mời xDay tháng 5 tại Tp. Hồ Chí Minh
Anh Đào Vĩnh Lộc – khách mời xDay tháng 5 tại Tp. Hồ Chí Minh

“Sau khi làm 6 tháng ở vị trí Java Developr, mình được tin tưởng nên được giao làm Team Leader. Từ đó mình nhận thấy thế mạnh của mình không phải là technical skills mà là soft skills và management skills nên mình chuyển sang làm Test Leader rồi QA Manager và hiện tại mình làm ở vị trí Project Manager tại FPT Software” – anh Đào Vĩnh Lộc chia sẻ.

Hiện tại, bên cạnh làm việc tại FPT Software, anh Lộc vẫn còn kiêm thêm một công việc “tay trái”, đó là CEO tại shop “Jakky Silver – Trang Sức BẠC nguyên chất”. Tổng thu nhập của anh từ cả 2 nguồn trên hơn 2000 USD/ tháng.

“Để có được thành công như hiện tại, mình cũng đã từng trải qua rất nhiều thất bại. Đổi lại mình học hỏi được rất nhiều điều sau khi đứng dậy từ những cú ngã” – anh Đào Vĩnh Lộc tâm sự.

Chia sẻ về bí quyết để có được công việc, thu nhập như hiện nay, anh khẳng định “không có gì quá đặc biệt”.

“Đầu tiên là việc không ngừng học hỏi, mình thường đọc các cuốn sách về tư duy, lãnh đạo…  Nhưng điều quan trọng và thực tế nhất là học hỏi từ người khác là những người đi trước hay thậm trí là các bạn sinh viên. Đôi khi các bạn sinh viên có những ý tưởng rất thú vị mà mình cảm thấy mình cần phải học hỏi. Thứ 2 là trải nghiệm những gì mình học hỏi được bằng cách áp dụng vào đời sống hàng ngày, có trải nghiệm thì mới đúc kết được điều gì là phù hợp với bản thân mình.

Và cuối cùng là thấu hiểu chính mình và đánh giá đúng năng lực bản thân. Người xưa đã có câu “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Khi đã hiểu rõ bản thân mình chắc chắn bạn sẽ biết cần nắm bắt cơ hội nào và xác định được rủi ro bạn có thể phải đôi mặt” – anh đưa ra lời khuyên.

Với nghề IT, thế giới “phẳng” hơn

Với kinh nghiệm gần 10 năm gắn bó nghề IT, anh Đào Vĩnh Lộc cho rằng, nghề IT hiện đang là một nghề “hot” đối với thị trường lao động bởi: “Với nghề IT, thế giới trở nên “phẳng” hơn, không còn ranh giới khoảng cách địa lý nữa. Bạn có thể ngồi ở Việt Nam để làm việc với một đối tác Mỹ cách xa hàng nghìn ki – lô – mét với múi giờ khác nhau. Hơn thế nữa, thu nhập của nghề IT được xem là một trong số top các nghề “hot” nhất và thị trường luôn luôn thiếu nguồn nhân lực IT chất lượng cao.

Bên cạnh đó, IT có một lợi thế rất lớn cho khởi nghiệp, đó là không phải đầu tư mặt bằng rộng, không cần nhân viên quá đông, không cần quá nhiều vốn, lại được hưởng các ưu tiên từ chính phủ… Không những thế ngành IT không bị trói buộc bởi không gian, vị trí địa lý, biên giới và lại có rất nhiều hướng đi để lựa chọn như Freelancer, Ecommerce, Outsourcing, Production.  Tỷ lệ thành công khởi nghiệp trong lĩnh vực IT rất cao nhưng thực tế cũng có rất nhiều start-up phải đóng cửa.

“Mình tin rằng các bạn đều hiểu nơi càng nhiều người muốn chen chân vào thì sự cạnh tranh càng trở nên khốc liệt hơn.

Yếu tố lớn nhất chi phối tới sự thành công hay thất bại của người làm start-up đó chính là phương pháp và trải nghiệm, những start-up hoạt động một thời gian mà không xác định được phương pháp và chiến lược phù hợp sẽ nhanh chóng bị những công ty lớn hoặc các start-up khác đè bẹp hoặc thâu tóm.

Ngoài ra yếu tố tốc độ và chất lượng chính là trái tim của lĩnh vực IT. Bạn không thể chờ công nghệ mới ra đời mới xuất xưởng loạt ứng dụng trên nền tảng công nghệ cũ, càng không thể xuất xưởng một sản phẩm lỗi bởi nó sẽ gây ra thiệt hại vô cùng lớn. Nói tóm lại làm start-up với IT rất nhiều thuận lợi và không khó nhưng cũng không thể coi là dễ” – anh Đào Vĩnh Lộc phân tích.

Mời độc giả đăng ký tham dự chương trình xTalk tại đây: https://goo.gl/UoeAF7

Quỳnh Anh

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!