Share to be shared – văn hóa học tập trong thời đại 4.0 | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Share to be shared – văn hóa học tập trong thời đại 4.0

Tin tức 15/09/2018

Đứng trước sự thay đổi của thời đại 4.0, anh Phạm Văn Tường, mentor FUNiX khuyên sinh viên xây dựng văn hóa chia sẻ trong học tập và hành động để tiếp cận tri thức mới.

>> xTour “Thanh niên 4.0”: Người trẻ hãy tham gia hết mình trong dòng chảy thời đại

>> FUNiX tổ chức tour xuyên Việt chủ đề ‘thanh niên 4.0’

Theo Mentor Tường, việc chia sẻ với mọi người giúp hoàn thiện ý tưởng thành giải pháp, nâng cấp giải pháp cũ thành giải pháp tốt hơn.

Phần chia sẻ của mentor Phạm Văn Tường – DevOps Lead của Loya, nằm trong buổi gặp gỡ các chuyên gia công nghệ trong và ngoài FPT do đơn vị đào tạo trực tuyến CNTT FUNiX kết nối với sinh viên Đại học Công nghiệp TPHCM vào sáng 14/9. Đây là hoạt động trong chương trình xTour xuyên Việt “Thanh niên 4.0”, do FUNiX tổ chức tại các trường đại học dọc ba miền Bắc Trung Nam.

Theo mentor Tường, sinh viên cần lưu ý tới cách học, cách tiếp thu kiến thức trong thời đại công nghệ thông tin. Nếu như trước kia, hầu hết các mô hình học là học thụ động một thầy, nhiều trò, thầy giảng, trò nghe, ít kết nối, tương tác… thì cách học tập tích cực (active learning) đang giúp người học tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn, đồng thời giúp người giảng dạy và người học được tương tác tốt hơn. “Bên ngoài xã hội có bao nhiêu chuyên gia trong các lĩnh vực. Hãy nghĩ cách để học hỏi được từ những nguồn kiến thức đó một cách tích cực, chủ động nhất.” anh Tường chia sẻ.

Chương trình thu hút gần 500 sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP. HCM tham gia.

Để chủ động học, mentor Tường cho rằng yếu tố quan trọng nhất là phải biết cách chia sẻ. Sự chia sẻ không chỉ ở những điều mình biết. Ngược lại, chia sẻ những điều mình chưa biết cũng là một đòi hỏi để tiếp thu kiến thức hiệu quả. “Càng thấy kiến thức mình còn yếu, còn thiếu, càng cần chia sẻ. Chia sẻ để người khác giúp bạn biết bạn còn thiếu cái gì, cần học hỏi cái gì”, anh Tường đưa ra lời khuyên cho sinh viên.

Làm việc trong một đơn vị start-up xây dựng nền tảng kết nối các dịch vụ hỗ trợ người dùng cuối, diễn giả cho biết việc liên tục đặt câu hỏi, tìm kiếm những suy nghĩ mới, cách tiếp cận mới trước mọi hoạt động, dịch vụ đang có là yêu cầu hàng ngày với bản thân.

“Bạn đi ăn hàng, gọi món, chờ bếp chế biến và phục vụ, hãy nghĩ xem có cách nào tối ưu thời gian hơn cho bản thân hay không? Bạn mua hàng trên các trang thương mại điện tử và mất vài ngày để nhận hàng, hãy nghĩ xem có cách nào nhận được hàng nhanh hơn không? Bạn đi làm các thủ tục hành chính, không nắm được quy trình, thiếu giấy tờ, mất thời gian đi lại, hãy nghĩ xem có cách nào cải tiến, rút gọn thời gian hơn?” mentor Tường gợi ý.

Phần Q&A với sự tham gia của các mentor Nguyễn Thành Lâm – nguyên Tổng Giám đốc FPT Software, Lê Minh Đức – Giám đốc Thương mại FUNiX, Trương Đắc Tài – Quality Control Engineer, BPC Banking, Phạm Lê Anh Tuấn – Manager phụ trách Office, quản lý Dự án Software tại Media Tech, Phạm Văn Sim Anh – Seninor developer Commonwealth bank – Giảng viên IT Aptech, tạo nên bầu không khí trao đổi rất sôi nổi.

Đứng trước những câu hỏi, ý tưởng như vậy, theo anh Tường, việc chia sẻ với mọi người giúp hoàn thiện ý tưởng thành giải pháp, nâng cấp giải pháp cũ thành giải pháp tốt hơn. Anh cho biết, trong suốt 4 năm làm startup công nghệ, trước bất kỳ 1 câu hỏi nào, anh luôn chia sẻ với cộng sự và coi đó là cách để tối ưu hóa ý tưởng của mình.

Trước sự phát triển của cách mạng công nghệ 4.0, vị khách mời với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực CNTT cho rằng sinh viên cần xác định rõ mình cảm thấy gì và làm được gì để tham gia vào đó. “Nếu  lo lắng, mông lung về tương lai robot thay thế con người, bạn sẽ hành động để tiếp cận, làm chủ nó hay chấp nhận tụt hậu? Nếu bạn hào hứng trước những công nghệ mới, ngoài việc thụ hưởng những tiến bộ đó, bạn hãy nghĩ xem như vậy đã đủ chưa, liệu có thể làm gì được hơn trong điều kiện đó?” – mentor Tường gợi mở với sinh viên.

Rất nhiều câu hỏi đã được gửi tới các mentors.

Câu trả lời duy nhất là hãy học hỏi và hành động. Theo anh Tường, 4.0 đang đi vào đời sống, mỗi người tùy khả năng, năng lực, có thể tập trung vào một lĩnh vực mình yêu thích hoặc có thế mạnh, học hỏi về kinh nghiệm, cách làm… để tham gia. “4.0 không xa vời, nó sát thực với các bạn và có thể tham gia được.”, mentor Phạm Văn Tường kết luận.

Chương trình xTour “Thanh niên 4.0” ngày thứ 3 thu hút gần 500 sinh viên của ĐH Công nghiệp TPHCM đăng ký tham dự. Đây cũng là dịp để các sinh viên nhiều chuyên ngành như công nghệ thông tin, quản trị, ngoại ngữ… trao đổi với các mentor FUNiX – vốn là các chuyên gia tại các tập đoàn công nghệ, để cùng hiểu về những tác động của cách mạng 4.0 và những cơ hội từ đây. Ngày mai (15/9), chương trình sẽ tiếp tục hành trình tại Đại học Lạc Hồng (Đồng Nai).

xTour “Thanh niên 4.0” do đơn vị giáo dục trực tuyến CNTT FUNiX (https://www.funix.edu.vn/) tổ chức 
là hành trình xuyên Việt chia sẻ về tác động của công nghệ 4.0 và thúc đẩy thanh niên 
hành động. Sau ĐH FPT Cần Thơ, những điểm đến tiếp theo của xTour là Đại học Xây 
dựng miền Tây (Vĩnh Long), Đại học Công nghiệp TP.HCM, Đại học Lạc Hồng (Đồng Nai)…
và nhiều trường đại học khác từ Nam ra Bắc. Dự kiến, chương trình sẽ kéo dài từ 12/9 
tới hết tháng 9, gặp gỡ, kết nối với hơn 4000 sinh viên.

Bích Vân

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!