Tại sao mọi Developer cần học UX? | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Tại sao mọi Developer cần học UX?

Tin tức 02/05/2018

“Trải nghiệm người dùng là gì và tại sao tôi nên biết nó?” có lẽ là câu hỏi của nhiều lập trình viên tương lai và đó cũng chính là chủ đề mà FUNiX muốn mang đến cho các xTer trong xDay 29 tới tại Hà Nội vào ngày 6/5 tới.

Theo đó, xDay 29 do Đại học trực tuyến FUNiX tổ chức tại Hà Nội sẽ là cuộc trờ chuyện về UX – một khái niệm còn khá “lạ” và ít người biết đến ở Việt Nam cùng diễn giả trẻ Nguyễn Thạch Nguyên – Giám đốc Bond Vietnam, công ty chuyên tư vấn thiết kế chiến lược hình ảnh cho sản phẩm và dịch vụ với dịch vụ chính là thiết kế bao bì, thương hiệu và ứng dụng trên điện thoại.

diễn giả xday 29 HN
Anh Nguyễn Thạch Nguyên – Giám đốc Bond Vietnam sẽ cùng chúng ta trò chuyện về Trải nghiệm người dùng tại xDay 29 HN do Đại học trực tuyến FUNiX tổ chức.

 

UX là gì?

Trải nghiệm người dùng (User experience-UX) là sự cảm nhận của người dùng khi tương tác với sản phẩm hay dịch vụ. Sản phẩm và dịch vụ ở đây có thể là một chiếc điện thoại, cửa hàng mua sắm hoặc một phần mềm hay một ứng dụng mobile. UX, theo anh Nguyên, có thể hiểu đơn giản là một bộ môn nghiên cứu thiết kế ra sản phẩm hoặc dịch vụ để đáp ứng được nhu cầu người dùng.

“Những ví dụ về UX có thể kể đến như các website, ứng dụng điện thoại hay các sản phẩm của Apple: Iphone, Ipad cũng như các Apple store, cửa hàng Ikea,…”, anh Nguyên cho biết.

Tầm quan trọng của UX

Trên cương vị là Giám đốc một công ty chuyên tư vấn thiết kế chiến lược hình ảnh cho sản phẩm và dịch vụ có chỗ đứng trên thị trường Việt Nam và Quốc tế, anh Nguyên nhận định: “Mang lại cho người dùng một trải nghiệm tích cực, đổi lại bạn sẽ nhận lại sự tin tưởng và sử dụng sản phẩm. Các công ty có UX hiệu quả cao đã tăng doanh thu của họ khoảng 37% so với trước khi cải tiến UX”.

Khi trải nghiệm sản phẩm của bạn mà người dùng cảm thấy không thích, họ sẽ nhanh chóng chuyển sang dùng sản phẩm của một công ty khác. 90% người dùng cho biết họ đã ngừng sử dụng một ứng dụng do hiệu suất kém, và 86% người dùng đã xóa hoặc gỡ bỏ một ứng dụng khi họ gặp phải vấn đề với nó về chức năng và thiết kế. Với những con số này, không khó để hiểu được lý do tại sao các công ty đầu tư vào User Experience như Apple, Google, Adobe, Dropbox và Amazon luôn dẫn đầu trong lĩnh vực của họ.

UX trong ngành công nghiệp IT

UX ngày càng trở nên quan trọng hơn trong ngành công nghiệp IT. Ngày càng có nhiều sản phẩm và dịch vụ hướng tới giải pháp tự động hóa và dựa trên phần mềm. Các nhà cung cấp dịch vụ IT tốt nhất sẽ là những người thực hiện các bước rõ ràng để đảm bảo rằng các giải pháp phần mềm mà họ xây dựng có thể dự đoán đầy đủ và giải quyết các nhu cầu, mong muốn, thói quen, mong đợi, và quá trình suy nghĩ của người dùng cuối.

Tại sao Developer (Dev) cần học UX?

Với hơn 4 năm kinh nghiệm phát triển Bond Vietnam – công ty chuyên thiết kế các ứng dụng trên điện thoại, anh Nguyên nhận định “một Dev muốn phát triển lên nhất định cần biết UX”. Có thể lấy ví dụ, nếu bạn làm ra một trang web rất đẹp hay một ứng dụng rất hay nhưng khó dùng và bất tiện thì không thể coi đó là thành công vì người dùng sẽ không bao giở “quay lại” web hay ứng dụng của bạn nữa. “Vậy nên các Dev càng cần phải biết về UX để xây dựng và phát triển sản phẩm có ích và được người dùng yêu thích”, Giám đốc Bond Vietnam khẳng định.

Các Dev trẻ thường hay mắc sai lầm khi nghĩ chỉ cần code cho chương trình chạy được thôi mà không quan tâm đến người dùng khi sử dụng. Lợi thế khi Dev biết về UX là nó sẽ giúp họ suy nghĩ trên phương diện người dùng, làm sao để dễ sử dụng nhất. Hiểu được sản phẩm thì code mới chất lượng.

“Không sao, nếu bạn là Dev và chưa biết về UX. Luôn có nhiều cách để tiếp cận một vấn đề. Về nguyên lý thì UX bắt đầu từ việc hiểu tâm lý người dùng và đó là một nội dung của bộ môn tâm lý và marketing. Nếu có điều kiện thì nên bắt đầu từ cơ bản”, anh Nguyên chia sẻ.

Đến với xDay 29 này, anh Nguyễn Thạch Nguyên – Giám đốc Bond Vietnam sẽ mang tới một cách tiếp cận “khác” với UX để các xTer FUNiX có thêm cái nhìn “mới” và có thể vận dụng được nó tốt nhất.

“Năm 2014, với mong muốn cung cấp dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế do người Việt thực hiện tôi đã thành lập Bond. Trước đây, tôi đã làm việc với nhiều người nước ngoài, công ty quốc tế và nhận thấy rằng người Việt mình không hề thua kém trong lĩnh vực thiết kế, sáng tạo, nghệ thuật…Vì vậy Bond là một trong những minh chứng cho việc người Việt vươn lên tầm quốc tế bởi dịch vụ chất lượng, làm việc chuyên nghiệp, được khách hàng và cộng đồng chuyên môn thế giới đánh giá cao. Chúng tôi rất vinh dự khi lần đầu tiên A Award Design, top giải thưởng thiết kế uy tín nhất thế giới, mời một giám khảo chuyên môn đến từ Việt Nam và là đại diện duy nhất của nước ta. Tôi tin rằng đây không chỉ là ghi nhận và động lực cho Bond tiếp tục vươn xa mà còn là sự khích lệ rất lớn cho những cá nhân, tập thể, công ty trong ngành thiết kế, sáng tạo Việt Nam tỏa sáng hơn nữa” – anh Nguyễn Thạch Nguyên chia sẻ về Bond VietNam.

Những kiến thức về UX sẽ giúp bạn phát triển trong tương lai nên hãy nhanh tay đăng ký tham gia xDay ngay tại đây.

Thời gian: 8h30 -12h00, Chủ nhật ngày 6/5/2018

Địa điểm: xCorner – tầng 0 tòa nhà FPT, số 17 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội.

H.T

 

 

 

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!