Tại sao sinh viên không nên học nhanh? | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Tại sao sinh viên không nên học nhanh?

Tin tức 28/03/2017

Trong thế giới ngày nay, đặc biệt sau cuộc cách mạng số, kiến thức được chia sẻ rất nhiều. Nếu chúng ta xem việc học như một thói quen thay vì mong muốn học nhanh nhanh cho xong, tôi nghĩ rằng không có bất kỳ lý do gì mà chúng ta không phát triển.

Nhanh hay chậm ở đây có thể hiểu theo hai ý nghĩa. Ý nghĩa về mặt thời gian là bạn bỏ ra ít thời gian nhất để có được kiến thức về một chủ đề hoặc công việc nào đó. Ý nghĩa khác là khả năng hiểu vấn đề của người học. Trong dân gian có câu là học một hiểu mười nằm trong nội dung ý nghĩa này.

Đối với tôi, thời gian là quan trọng nhưng không phải là yếu tố quyết định thành công hay thất bại của việc học. Khi bạn xác định việc học là bắt buộc để có kiến thức về một lĩnh vực đó thì nếu như bạn không học hôm nay, ngày mai, tức là năm năm sau, mười năm sau hoặc hai mươi năm sau bạn sẽ phải học nó.

Đối với tôi, thời gian là quan trọng nhưng không phải là yếu tố quyết định thành công hay thất bại của việc học.
Đối với tôi, thời gian là quan trọng nhưng không phải là yếu tố quyết định thành công hay thất bại của việc học.

Học sớm và học nhanh

Tôi có người bạn, anh ấy rất trẻ nhưng ngày nào cũng luyện thái cực quyền, tôi bảo luyện để làm gì? Anh ấy bảo tôi, nếu bây giờ không luyện thì về già chắc anh ấy cũng luyện, nên anh ấy luyện từ bây giờ.

Việc học cũng vậy, nếu đó đã là vấn đề của bạn thì chắc chắn bạn sẽ phải học, và nên học càng sớm càng tốt.

Trở lại với câu chuyện về môn thái cực quyền của anh bạn, do anh ấy học sớm từ khi 20 tuổi, nên nếu 60 tuổi anh ấy mới học thì anh ấy sử dụng được giỏi lắm cũng vài năm hoặc vài chục năm. Còn nếu anh ấy học từ năm 20 tuổi là anh ấy có thể sử dụng nó hơn nửa thế kỷ.

Quan điểm cá nhân của tôi, học giống như một việc đầu tư siêu lợi nhuận. Tôi cũng từng bỏ tiền ra đầu tư nhiều dự án kinh doanh khác nhau, nhưng tất cả cũng được một khoảng thời gian ngắn là việc đầu tư đi vào thoái trào và bắt đầu thua lỗ. Chỉ duy nhất có việc học là tôi đầu tư một lần để có thể sài được trong rất nhiều năm, và càng ngày có vẻ nó mang lại cho tôi càng nhiều lợi ích.

Tại sao không nên học nhanh?

Học là một quá trình cần trau dồi liên tục, có nhiều khi bạn tưởng rằng bạn rất giỏi, làm nhiều năm trong lĩnh vực đó rồi nhưng khi gặp chuyên gia hoặc người giỏi thực sự về lĩnh vực đó thì có vẻ như bạn chưa hiểu gì.

Hồi đó, tôi từng làm và tìm hiểu rất nhiều về SQL (Structured Query Language, một ngôn ngữ cơ sở dữ liệu), tôi đã rất tự tin khi các bài exam SQL trên mạng. Lần nào làm thử tôi cũng đạt từ 98{0997bcf0551c8628211e1e8ed321fafc626f155ce66b2440606aeab5797e0145} trở lên kết quả đúng, và thường là 100{0997bcf0551c8628211e1e8ed321fafc626f155ce66b2440606aeab5797e0145}. Tôi nghĩ rằng kiến thức và kinh nghiệm của mình trong mảng đó không còn gì để học nữa cho đến một lần tham gia phỏng vấn, tôi bị hỏi “làm sao để biết mình index đúng hay sai?”. Sau lần đó, tôi đã tiếp tục học thêm về SQL, và có thêm nhiều hiểu biết thú vị về một lĩnh vực mà đã có khi tôi tưởng rằng mình rất giỏi rồi.

Trở lại với chuyện học nhanh, tôi từng tham gia nhiều dự án ở FPT Software. Ở đó tôi thấy việc học ngôn ngữ hoặc framework của các bạn lập trình trong dự án là một vấn đề. Rõ ràng chúng ta có tài liệu và hướng dẫn sử dụng, nhưng có rất ít và gần như không có bạn nào chịu học đến nơi đến chốn những tài liệu, hướng dẫn đó. Chủ yếu là kiểu học một chút cho có, rồi cố áp đặt vào những kiến thức của mình, sau đó mỗi bạn code theo một cách mà người khác không hiểu được. Nếu nói về thời gian học, thì bạn nghĩ câu chuyện trên là học nhanh hay học chậm?

Đứng trên vai người khổng lồ

Việt Nam là một quốc gia nông nghiệp, người Việt Nam cũng rất thông minh. Nhưng thông minh không biết là tốt hay không.

Thực tế chúng ta là một đất nước kém phát triển.

Tại sao vậy?

Có lẽ có nhiều cách giải thích, nhưng nhìn nhận từ việc học tôi nghĩ rằng chúng ta thông minh nên chúng ta có thể kiến tạo mọi thứ từ những yếu tố đơn giản. Chỉ cần một hộp sữa đã qua sử dụng, chúng ta chế tạo ngay được một ống bơ đong gạo mà không cần bất kỳ tiêu chuẩn hoặc cũng chẳng cần ai sáng tạo ra một dụng cụ để đo gạo làm gì.

Trong lập trình, chúng ta có framework mới, nhưng nhiều bạn chỉ cần biết sơ sơ một chút xíu rồi bắt đầu sáng tạo ra muôn vàn cách làm việc khác nhau.

Dương Đình Thiện

Mentor Đại học Trực tuyến FUNiX

Solution Architecture tại FPT Software

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!