Tại sao sinh viên nên học thật nhanh? | Học trực tuyến CNTT, học lập trình từ cơ bản đến nâng cao

Tại sao sinh viên nên học thật nhanh?

Tin tức 24/03/2017

Ông cha ta có câu “Dục tốc bất đạt”. Tôi thì có niềm tin ngược lại: tốc độ là sức mạnh.

Tất nhiên, ở đây không phải ý nói mấy cậu thanh niên đua xe với tốc độ kinh hoàng trên đường phố là sức mạnh nhưng trong học tập tại đại học, việc phát triển công ty, làm phần mềm hay bất cứ dịch vụ nào đó thì tốc độ nhanh hơn đối thủ là một lợi thế cạnh tranh rất lớn về mặt marketing, về mặt tiếp cận số lượng lớn hơn khách hàng và có lợi hơn về mặt chi phí cho sản phẩm so với các đối thủ cùng ngành.

Tiến độ càng chậm, chi phí bỏ ra càng lớn

Đã có lần tôi được nghe ở đâu đó trong ngành lập trình: các lỗi của sản phầm được phát hiện càng sớm, chi phí bỏ ra để sửa chữa và hoàn thiện nó càng nhỏ và ngược lại. Điều này không chỉ đúng trong ngành phần mềm mà còn đúng trong rất nhiều ngành khác. Tốc độ càng cao thì chi phí càng thấp. Tất nhiên là trừ mạng Internet và tốc độ xe hơi.

Tác giả chụp cùng anh Nguyễn Thành Nam - Hiệu trưởng Đại học Trực tuyến FUNiX khi nhận Chứng chỉ 1 - Chứng chỉ Công dân số.
Tác giả chụp cùng anh Nguyễn Thành Nam – Hiệu trưởng Đại học Trực tuyến FUNiX khi nhận Chứng chỉ 1 – Chứng chỉ Công dân số. Ảnh: FUNiX.

Tại sao Google phát triển như ngày nay? Vì nó là công cụ miễn phí cho bạn tìm kiếm thông tin? Cũng đúng nhưng chưa đủ để nó đánh bại Yahoo vốn đang là gã khổng lồ thời bấy giờ. Đó là tốc độ tìm kiếm hàng nghìn kết quả trong chưa đến một giây.

Tại sao Amazon lại trở thành hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới? Vì nó được sinh ra tại Mỹ nơi có nguồn tài chính dồi dào và dễ dãi hơn các nước khác mà Châu Âu ban đầu coi là điên rồ? Hay là do người Mỹ có nhiều tiền và có điều kiện hạ tầng sẵn sàng cho việc kinh doanh trực tuyến? Đó không phải tất cả.

Điểm mấu chốt là người dùng mạng Internet ngày càng yêu cầu một tốc độ nhanh và nhanh hơn nữa. Họ ít khi nán lại một trang web nếu trong 3 giây nó chưa tải xong. Và do thời gian ngày càng hạn hẹp cũng như việc tiết kiệm một đống chi phí và thời gian đi lại bằng việc ngồi nhà mua hàng thay vì lái xe đi vài dặm đến siêu thị hay trung tâm thương mại để mua sắm. Tất cả mọi dịch vụ, hàng hóa, làm việc hay khởi nghiệp nếu càng nhanh thì khả năng thành công lớn hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác. Vì bạn có quyền ưu tiên trong việc chiếm dụng các tài nguyên khan hiếm như: các kĩ sư tài năng, các chiến lược gia thất nghiệp và những nhà Marrketing đầy tiềm năng trở nên sừng sỏ nhưng vẫn đang thất nghiệp vì chưa có môi trường thích hợp, hay tập hợp khách hàng tiềm năng cũng do bạn khai thác trước, lượng vốn tín dụng bạn cũng có quyền tiếp cận trước… Điều đó giống như việc đi khai thác mỏ than vậy. Người đào sau thì khả năng cao là đi vét than còn thừa.

Học tập cũng là một quá trình làm sản phầm hay dịch vụ

Trong suy nghĩ của cá nhân tôi, việc học đại học cũng giống mới việc đang tạo ra một sản phẩm và dịch vụ để chính chúng ta kinh doanh nó. Bạn tập thể thao để có sức khỏe dẻo dai có thể tham gia những dự án dài hơn và giữ một trạng thái cơ thể cân bằng. Bạn học tập để nắm những nguyên lí cơ bản, để hiểu chuyện gì đang thực sự diễn ra trong cuộc sống và công việc thường ngày của mình. Lý thuyết cho bạn quyền đứng trên quan sát các quy luật vận động để sau này có một cái nhìn chiến lược thì làm việc thuận lợi hơn. Bạn thực hành các kĩ năng để có thể xử lý các vấn đề nhỏ trong một vấn đề lớn một cách nhanh chóng. Suy cho cùng thì đi làm việc cũng là một hình thức chúng ta làm “dịch vụ lao động” cho các công ty hay cơ quan xí nghiệp. Sản phẩm của các bạn sau một quá trình học tập và rèn luyện cơ thể là: sức khỏe, cá tính, sự sáng tạo hay kĩ năng chuyên môn để làm dịch vụ và có thu nhập từ đó.

Tôi cho rằng nếu FUNiX đang tạo mọi điều kiện để các bạn hoàn thành chương trình giáo dục đại học nhanh nhất thì đừng bỏ lỡ cơ hội đó.
Tôi cho rằng nếu FUNiX đang tạo mọi điều kiện để các bạn hoàn thành chương trình giáo dục đại học nhanh nhất thì đừng bỏ lỡ cơ hội đó. Ảnh: NVCC.

Chính vì thế cũng giống như quá trình làm dịch vụ hay làm sản phẩm, thời gian càng kéo dài, chi phí càng đội lên cao và hiệu quả càng xuống thấp. Ngoài chi phí bạn phải bỏ ra để đóng học phí thì đó là những chi phí cố định. Còn những chi phí phát sinh trong quá trình học tập như chi phí sinh hoạt hàng ngày để phục vụ cho việc học, chi phí cho các trang thiết bị trong quá trình học tập và cả những cơ hội làm việc và có thêm thu nhập bị bỏ lỡ nếu tiến độ cứ tiếp tục kéo dài. Nhưng nếu bạn học với một tốc độ nhanh thì những chi phí ẩn trong quá trình học tập đó sẽ được giảm đi rất nhiều đồng thời các bạn cũng có nhiều thời gian và cơ hội để thực hành và học hỏi thêm những kĩ năng mới so với những bạn khác. Ít nhất nếu bạn hoàn thành sớm, bạn phát hiện mình sai đường càng sớm thì khả năng làm lại càng cao.

Tôi cho rằng nếu FUNiX đang tạo mọi điều kiện để các bạn hoàn thành chương trình giáo dục đại học nhanh nhất thì đừng bỏ lỡ cơ hội đó. Hãy tận dụng thời gian hiệu quả và hỏi mọi thứ bạn cần, điều đó sẽ giúp tiến độ của bạn được cải tiến đáng kể!

Bài viết khác của tác giả:

 

Hoàng Phong

Sinh viên lớp K1611C3

Đại học Trực tuyến FUNiX – funix.edu.vn

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN HỌC LẬP TRÌNH TẠI FUNiX

Bình luận (
0
)

Bài liên quan

  • Tầng 0, tòa nhà FPT, 17 Duy Tân, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
  • info@funix.edu.vn
  • 0782313602 (Zalo, Viber)        
Chat Button
Chat với FUNiX GPT ×

yêu cầu gọi lại

error: Content is protected !!